แสงสว่างในสนามฟุตบอล ไม่ใช่แค่เพื่อให้ “มองเห็น” แต่เป็นหัวใจสำคัญของเกมการเล่นฟุตบอลการเลือกใช้ โคมไฟสนามฟุตบอล LED ที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจทำให้เกิดปัญหา เช่น แสงแยงตา เงาบนพื้นสนาม ภาพกระพริบบนกล้องความเร็วสูง ซึ่งไม่เพียงแต่ทำลายประสบการณ์ของผู้เล่น แต่ยังกระทบภาพลักษณ์ของสนามโดยตรง
ระบบแสงสว่างสำหรับสนามฟุตบอลแบ่งได้เป็นสนามฟุตบอลและฟุตซอล มีมาตรฐานที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน เนื่องจากลักษณะทางกายภาพของสนามและสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน โดยอ้างอิงจาก FIFA Stadium Lighting Guidebook และ EN 12193:2018 สำหรับสนามฟุตบอลภายนอกและในร่ม
ตารางมาตรฐานสำหรับสนามฟุตบอลภายนอก |
|||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ระดับการแข่งขันหรือใช้งาน | ระดับ | ค่าความสว่างแนวราบ(LUX) | ค่าความสม่ำเสมอของแสง(Uniformity) | ค่าแสงจ้า(Glare Rating) | ค่าแสงกระพริบ(Flicker Factor) | ดัชนีความถูกต้องของสี(CRI) | อุณหภูมิสี(CCT) |
ฟุตบอลโลก (FIFA World Cup), ถ่ายทอดสด UHD/4K/8K, การแข่งขันระดับสูงสุด | FIFA Standard A |
> 2,000 Lux (3,500 Lux สำหรับ UHD) |
≥ 0.7 | <50
|
< 1% (จำเป็นสำหรับเล่นภาพช้า) |
≥ 80 (≥90 สำหรับการถ่ายทอดสดระดับโลก) |
5000K-6200K |
สโมสรอาชีพชั้นนำ, ฟุตบอลโลก U-20, โอลิมปิก, ถ่ายทอดสด HD | FIFA Standard B | > 2,000 Lux (Min > 1,200 Lux) |
Avg < 12% Max < 15% |
≥ 80 | |||
ฟุตบอลโลกหญิง U-20, การแข่งขันอาชีพระดับรอง, ถ่ายทอดสดพื้นฐาน | FIFA Standard C |
> 1250 Lux (Min > 800 Lux) |
Avg < 20% Max < 30% |
≥ 70 | 4200K-6200K | ||
ฟุตบอลโลก U-17, การแข่งขันระดับเยาวชนนานาชาติ, ไม่ถ่ายทอดสด | FIFA Standard D | > 1000 Lux |
≥ 0.6 |
- | |||
ฝึกซ้อมระดับสูง เช่น สนามฝึกซ้อมฟุตบอลโลก, การแข่งขันเล็กๆ | Training Grade 1 | > 750 Lux |
≥ 80 ถ่ายทอดสด ≥ 70 |
||||
ฝึกซ้อมทั่วไป เช่น การฝึกซ้อมก่อนเกม, การฝึกซ้อมทีมปกติ | Training Grade 2 | > 500 Lux | ≥ 70 | ||||
ฝึกซ้อมพื้นฐาน เช่น การฝึกซ้อมขั้นพื้นฐาน, สนามฝึกซ้อมประจำวัน | Training Grade 3 | > 300 Lux |
ตารางมาตรฐานสำหรับสนามฟุตบอลภายนอก | ||||||
---|---|---|---|---|---|---|
ระดับการแข่งขัน | ระดับ | ค่าความสว่าง (Lux) | ความสม่ำเสมอของแสง(Uniformity) | ค่าแสงจ้า (GR) | ดัชนีความถูกต้องของสี (CRI) | ค่าแสงกระพริบ(Flicker Factor) |
FIFA Lighting Standard A | สำหรับการแข่งขันระดับมืออาชีพสูงสุด การถ่ายทอดสดคุณภาพสูง (เช่น HD) รองรับเทคโนโลยี VAR และระบบติดตามผู้เล่น |
AVG > 2000 Lux Min > 1500 Lux |
≥ 0.70 | < 50 | ≥ 80 |
< 1% (จำเป็นสำหรับเล่นภาพช้า) |
FIFA Lighting Standard D | สำหรับการแข่งขันระดับรองลงมาที่ยังคงต้องการมาตรฐานสูง | AVG> 1000 Lux | ≥ 0.6 | - | ||
Training Grade 1 | สำหรับการฝึกซ้อมเพื่อการแข่งขันระดับสูง หรือการแข่งขันขนาดเล็ก | ≥ 750 Lux | ≥ 0.6 | ≥ 80 | ||
Training Grade 2 | สำหรับการฝึกซ้อมเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขัน | ≥ 500 Lux | ||||
Training Grade 3 | สำหรับการฝึกซ้อมทั่วไป, กิจกรรมสันทนาการ, กีฬาในโรงเรียน | ≥ 300 Lux | ≥ 70 | |||
กิจกรรมสันทนาการ/ฝึกซ้อมทั่วไป | สำหรับการใช้งานพื้นฐานที่สุด เช่น กิจกรรมสันทนาการ | ≥ 75 Lux | ≥ 0.5 | - |
1. ห้ามติดตั้งโคมไฟในแนวหลังประตูโดยตรงหรือมุมแคบเข้าหน้าโกล (รบกวนสายตาผู้รักษาประตู)
2. ควรติดตั้งโคมไฟบนเสาสูงรอบสนาม (นิยม 4, 6 หรือ 8 ต้น) โดยเน้นยิงแสงจากมุมสนามเข้าหากลางสนาม
3. จำนวนโคมไฟที่แนะนำ 20–60 ดวง ต่อสนาม ขึ้นอยู่กับขนาดและระดับความสว่างที่ต้องการ
4. การปรับมุมแสง (Aiming) แต่ละโคมต้องปรับมุมยิงเข้าสู่พื้นที่เล่นให้เกิดความสว่างสม่ำเสมอ
5. ความสูงเสาไฟที่เหมาะสม 20–45 เมตร ยิ่งต้องการแสงสว่างแนวดิ่งมาก ยิ่งต้องใช้เสาสูง
6. ควรออกแบบแสงโดยใช้ DIALux หรือ Relux เพื่อคำนวณค่า Lux, Uniformity, Glare ให้ผ่านมาตรฐาน FIFA/EN 12193
1. ควรติดตั้งโคมไฟบนเพดานหรือคานเหนือแนวข้างสนาม หลีกเลี่ยงการส่องจากด้านหลังประตูหรือแนวกลางสนาม
2. ใช้การจัดไฟแบบรางไฟ หรือโคมฝังฝ้า เพื่อให้แสงสว่างทั่วทั้งพื้นที่สนาม
3. จำนวนโคมไฟที่แนะนำ 12–30 ดวง ขึ้นอยู่กับขนาดสนามและระดับการแข่งขัน
4. ความสูงในการติดตั้งที่เหมาะสม 8–15 เมตร
26 กันยายน 2568
ผู้ชม 23 ครั้ง